Hiện nay, cả hệ thống chính trị của TP.HCM đã và đang vào cuộc một cách đầy tích cực để có thể bảo vệ các hộ gia đình cùng nhà ở kết hợp kinh doanh trước sự đe dọa của “giặc lửa”. Và, dân gian ta cũng có câu “Phòng cháy hơn chữa cháy”, do vậy, trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) thì sự chủ động phòng ngừa để giảm thiểu đến mức tối đa những nguy cơ; cũng như ý thức tự bảo vệ của người dân trước hiểm họa cháy, nổ vẫn là tốt hơn cả.

Để làm được điều này thì các hộ gia đình, nhà ở kết hợp kinh doanh cần phải hết sức lưu ý khi sử dụng điện, ngọn lửa trần trong đun nấu, thờ cúng và các nguồn sinh nhiệt khác... hãy đảm bảo tất cả đều giữ một khoảng cách an toàn với hàng hóa, vật liệu dễ cháy. Thực tế đã chứng minh, chính những thói quen sinh hoạt cẩu thả nhiều khả năng sẽ dẫn đến thảm họa, điều này quả thật cũng không sai đối với công tác PCCC. Theo đó, có lẽ đã đến lúc người dân, cũng như cả cộng đồng cần phải có thái độ thực sự nghiêm túc trong việc thực hiện một số giải pháp an toàn PCCC bước đầu đối với loại hình nhà ở hộ gia đình và nhà ở kết hợp kinh doanh.

 

Mất an toàn trong sự dụng điện - một nguyên nhân gây cháy phổ biến

tại nhà ở hộ gia đình và nhà ở kết hợp kinh doanh

Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của hệ thống máy móc, khoa học - kỹ thuật, con người có thể tìm được sự hỗ trợ đắc lực trong nhiều lĩnh vực đời sống, trong đó có công tác PCCC&CNCH. Việc phát hiện cháy sớm giữ một vai trò quan trọng, đảm bảo cho con người có một sự chủ động nhất định trong khi xử lý tình huống khẩn cấp. Theo đó, việc lắp đặt hệ thống cảnh báo cháy nhanh có kết nối trực tiếp với Trung tâm thông tin chỉ huy của lực lượng Cảnh sát PCCC; hoặc trang bị đầy dủ các đầu báo cháy độc lập được kích hoạt bằng nhiệt hay bằng khói ... Chính là một trong những giải pháp phù hợp cho vấn đề này tại các hộ gia đình, nhà ở kết hợp kinh doanh. Đối với hệ thống cảnh báo cháy nhanh có kết nối trực tiếp với Trung tâm trực ban tác chiến của Cảnh sát PCCC, ngay khi vừa mới phát sinh cháy, người dân chỉ cần thực hiện một động tác ấn nút thì tín hiệu báo cháy, kèm theo những thông tin liên quan đến cơ sở xảy ra cháy như: Tên và địa chỉ cơ sở, hệ thống giao thông, hệ thống thông tin liên lạc, phương tiện, lực lượng chữa cháy tại chỗ và phương án phòng cháy chữa cháy của cơ sở... Từ đó, lực lượng PCCC chuyên nghiệp sẽ tổ chức ứng cứu kịp thời và hiệu quả hơn rất nhiều.

Còn đối với các đầu báo cháy độc lập được kích hoạt bằng nhiệt hoặc bằng khói thì ngay khi phát hiện sự thay đổi về nhiệt độ, cũng như mật độ khói một cách bất thường tại khu vực được lắp đặt thì lập tức tín hiệu báo động sẽ vang lên... khi ấy thì người dân hoàn toàn có đủ thời gia để đưa ra các biện pháp xử lý tình huống thích hợp nhất, hạn chế tối đa thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Việc phát hiện cháy sớm giúp người dân có được sự chủ động trong việc xử lý tình huống

Ngay khi phát hiện ra cháy, ở giai đoạn mới phát sinh thì công tác cứu chữa đám cháy sẽ rất dễ dàng. Nếu người dân có trang bị và biết cách sử dụng bình chữa cháy xách tay thì tỉ lệ dập tắt lửa thành công là rất cao.

Bình chữa cháy xách tay - dụng cụ chữa cháy thông dụng và hiện quả

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường còn có rất nhiều phương tiện PCCC phù hợp cho nhà ở hộ gia đình và nhà ở kết hợp kinh doanh, với cách sử dụng cũng rất đơn giản và hiệu quả xử lý bước đầu các đám cháy ngay khi vừa mới phát sinh đạt được là khá tốt. Tuy nhiên, người dân cần phải chọn mua những loại sản phẩm này từ các đơn  vị cung cấp có uy tín để đảm bảo lợi ích cho chính mình.

Người dân có rất nhiều sự lựa chọn trong việc bảo vệ bản thân

và gia đình mình trước hiểm họa cháy, nổ

Việc đầu tư trang bị những dụng cụ, phương tiện PCCC&CNCH bước đầu như trên chắc chắn sẽ cần phải chi tiêu một khoản kinh phí nhất định, nhưng  tất nhiên nó cũng chẳng đáng là bao nếu đem so với tính mạng và cả cơ nghiệp của chúng ta.